Language Switcher

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Sơn La về việc tổ chức các hoạt động chào mừng nhân dịp Quốc khánh nước CHDCND Lào. Từ ngày 15/11/2021 đến 02/12/2021, trường Cao đẳng Sơn La đã tổ chức cho lưu học sinh Lào tham gia một số hoạt động lập thành tích chào mừng 46 năm Ngày Quốc khánh nước CHDCND Lào như:

- Tuyên truyền ý nghĩa lịch sử Ngày Quốc khánh nước CHDCND Lào và tình đoàn kết hữu nghị giữa hai nước Việt - Lào thông qua các hoạt động sinh hoạt lớp, sinh hoạt Đoàn, Hội, thông qua đài truyền thanh của nhà trường,…

- Phát động phong trào vệ sinh môi trường, xây dựng ký túc xá sạch đẹp, văn minh

- Tổ chức giao lưu thể thao với hai bộ môn truyền thống của lưu học sinh Lào đó là cầu mây và kéo co. Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên Ban tổ chức chỉ tổ chức cho 25 lưu học sinh đang học tập tại trường thi đấu giao lưu và chia thành 02 đội mang tên là Hà Nội và Viêng Chăn, thể hiện tình đoàn kết giữa hai nước Việt - Lào. Kết quả giải đấu cụ thể như sau:

+ Cầu mây nam: Giải nhất thuộc về đội Viêng Chăn; Giải nhì đội Hà Nội

+ Cầu mây nữ: Giải nhất thuộc về đội Viêng Chăn; Giải nhì đội Hà Nội

+ Kéo co nam, nữ phối hợp: Giải nhất thuộc về đội Hà Nội; Giải nhì đội Viêng Chăn

Đ/c Nguyễn Xuân Thắng - Phó Hiệu trưởng trao giải thể thao cho Lưu học sinh Lào

Đặc biệt, ngày 02/12/2021 nhà trường đã tổ chức chương trình gặp mặt Kỷ niệm 46 năm Ngày Quốc Khánh nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.

Dự buổi gặp mặt có các đồng chí đại biểu đại diện Sở Ngoại vụ, Phòng PA03, PA08 Công an tỉnh, Ban Liên lạc Quân tình nguyện và Chuyên gia quân sự Việt Nam tại Lào tỉnh Sơn La.

Tại buổi gặp mặt, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng - Phó Hiệu trưởng đại diện lãnh đạo trường đã phát biểu chúc mừng và tặng quà lưu học sinh Lào. Đồng chí đã ôn lại những chặng đường đấu tranh giành độc lập và xây dựng đất nước Lào; mối quan hệ đặc biệt, thắm tình đoàn kết giữa hai nước Việt - Lào.

Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Sơn La, kể từ năm 2001 đến nay Trường Cao đẳng Sơn La đã đào tạo tiếng Việt và chuyên ngành cho hơn 2700 Lưu học sinh của các tỉnh Bắc Lào. Trong những năm gần đây, mỗi năm nhà trường được UBND tỉnh giao nhiệm vụ đào tạo tiếng Việt cho hơn 300 lưu học sinh Lào. Tuy nhiên từ năm 2020 đến nay do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nhà trường chưa tiếp nhận được lưu học sinh mới sang nhập học; số lưu học sinh hiện đang học tập tại trường chỉ còn 25 em đang học các chuyên ngành năm thứ hai và năm thứ ba. Đã gần 02 năm nay  do dịch Covid-19 các em không được về thăm nhà, chia sẻ với những khó khăn của các em, nhà trường thường xuyên quan tâm, tổ chức cho các em tham gia các hoạt động nhân các ngày lễ lớn của hai nước; giúp đỡ các em trong những dịp các em nghỉ hè, nghỉ lễ, tết và nghỉ phòng chống dịch bệnh Covid-19. Năm 2021 nhà trường đã hỗ trợ cho 06 lưu học sinh Lào học theo diện tự túc kinh phí 03 tháng các em nghỉ phòng chống dịch Covid-19 với mức 1.200.000đ/01lưu học sinh.  

Cũng tại buổi gặp mặt, đồng chí Cầm Văn Phương - Giám đốc Sở Ngoại vụ đã phát biểu chúc mừng Quốc khánh Lào, thông tin một số nội dung về mối quan hệ hợp tác giữa tỉnh Sơn La với 09 tỉnh Bắc Lào, diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam và Lào, qua đó đồng chí đề nghị lưu học sinh Lào cần thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Đ/c Cầm Văn Phương - Giám đốc sở Ngoại vụ tặng quà chúc mừng Quốc khánh Lào

Đại diện cho 25 lưu học sinh Lào đang học tập tại trường, lưu học sinh Ếch Ka Xay Sẻng Cạ Cun đã phát biểu cảm nghĩ nhân ngày Quốc khánh nước CHDCND Lào. Xúc  động trước tình cảm của các đại biểu và thầy cô nhà trường, lưu học sinh Ếch Ka Xay cho biết: Trong thời gian học tập tại trường các em luôn được các cấp lãnh đạo tỉnh Sơn La và các thầy cô, bạn bè quan tâm, giúp đỡ. Đặc biệt trong 2 năm qua, do dịch bệnh Covid-19, các em không được về nhà, tuy nhiên ở Sơn La các em luôn cảm thấy yên tâm, ấm áp trước tình cảm của các cấp lãnh đạo tỉnh và thầy cô trong trường. Thay mặt các bạn lưu học sinh Lào em hứa cố gắng, chăm chỉ học tập, rèn luyện để sau này trở về xây dựng quê hương, đất nước Lào giàu đẹp, góp phần gìn  giữ, vun đắp tình đoàn kết đặc biệt giữa hai nước Việt Nam - Lào.

Lưu học sinh Ếch Ka Xay Sẻng Cạ Cun - Trưởng Ban Tự quản lưu học sinh Lào phát biểu

Một số hình ảnh hoạt động chào mừng 46 năm ngày Quốc khánh Lào

Trịnh Đức Toàn - Phòng CTHSSV

Newsletter

Make sure you dont miss interesting happenings by joining our newsletter program.