Một trong những nhiệm vụ quan trọng để xây dựng những con người, đặc biệt là các thế hệ sinh viên phát triển toàn diện, vừa “hồng” vừa “chuyên”, có lý tưởng cách mạng, có đạo đức trong sáng, có năng lực tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân loại, có tư duy sáng tạo, có tri thức khoa học, có kỹ năng thực hành giỏi, có sức khoẻ để xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

Với đặc điểm học sinh, sinh viên của Trường Cao đẳng Sơn La  đến từ các huyện trong địa bàn toàn tỉnh, về cơ bản họ vừa ra khỏi sự quản lý của gia đình để bắt đầu cuộc sống tự lập, tự quản và tập thể: sinh viên thường khá nhanh nhạy trong việc tiếp thu các thông tin mới, cũng như những luồng tư tưởng mới trong xã hội, song khả năng phân tích và chọn lọc còn có những hạn chế. Tại Đại hội Đoàn Thanh niên cộng sản HCM toàn quốc lần thứ XI, nhiệm kì 2017-2022, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã chỉ ra rằng: “Một số bộ phận thanh thiếu niên còn có biểu hiện suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; phai nhạt lý tưởng, giảm sút niềm tin, ít quan tâm đến tình hình đất nước, thiếu ý thức chấp hành pháp luật, sống thực dụng, xa rời truyền thống văn hoá dân tộc”.

Vì vậy, để giúp sinh viên giữ vững lập trường tư tưởng đúng đắn, có lý tưởng cách mạng cao đẹp, đạo đức, lối sống tốt, có trách nhiệm với bản thân, và gia đình và là “người chủ của tương lai nước nhà”, là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, trong đó vai trò giáo dục, định hướng tư tưởng của giảng viên giảng viên môn chính trị rất quan trọng. Vai trò đó thể hiện qua công việc chuyên môn, cụ thể như sau:

I. ĐẶT VẤN ĐỀ

Yêu nước là một trong những giá trị truyền thống tiêu biểu của người Việt Nam và được các thế hệ người Việt bồi đắp theo suốt chiều dài lịch sử xây dựng và phát triển của dân tộc Việt Nam. Theo Lênin: “Yêu nước là một trong những tình cảm sâu sắc nhất, đã được củng cố qua hàng trăm năm, hàng nghìn năm tồn tại của các quôc gia độc lập” [1]. Chủ nghĩa yêu nước nói chung và tư tưởng yêu nước nói riêng là một trong những giá trị truyền thống của dân tộc Việt Nam, bao gồm hệ thống tri thức, tình cảm của con người Việt Nam đối với quê hương, đất nước. Trong bối cảnh cách mạng công nghiệp (CMCN) lần thứ tư (4.0) đã có tác động to lớn đến đời sống xã hội, tạo ra cơ hội và thách thức đến mọi lĩnh vực đời sống xã hội, trong đó có lĩnh vực giáo dục và đào tạo thì việc giáo dục cho thế hệ trẻ ngày nay càng trở nên cấp thiết. Bài viết tập trung làm rõ bản chất của cuộc CMCN 4.0, phân tích những tác động đến công tác giáo dục lòng yêu nước (GDLYN) của thế hệ trẻ Việt Nam, từ đó đề xuất một số biện pháp GDLYN cho đoàn viên, thanh niên Trường Cao đẳng Sơn La.

Trong thời điểm khi dịch COVID-19 tại Việt Nam đã cơ bản được kiểm soát, các hoạt động văn hóa văn nghệ và thể thao được trở lại. Để tiếp nối giải bóng chuyền truyền thống dành cho

Nhằm phát huy những kết quả đã đạt được và khắc phục những hạn chế sau 5 năm thực hiện, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cấp ủy, các đơn vị chuyên môn, gắn với

Ngày 07/4/2021, tại Hội trường 900 Trường Cao đẳng Sơn La, chương trình ngoại khóa: “Lưu học viên Lào – Hành trình cùng tiếng Việt” năm 2021 đã được tổ chức thành công tốt đẹp.