Triển khai kế hoạch thực hiện chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, ngày 19/9/2023, Trường Cao đẳng Sơn La tổ chức khai mạc Hội nghị tập huấn về chuyển đổi số cho toàn bộ cán bộ, giảng viên, người lao động của Nhà trường.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, thầy Nguyễn Đức Long - Hiệu trưởng nhà trường đã nhấn mạnh: “Trường Cao đẳng Sơn La là một trường cao đẳng khu vực miền núi, còn gặp nhiều khó khăn trong công tác tuyển sinh, đào tạo, cơ sở vật chất, đội ngũ nhà giáo so với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp khác. Vì vậy, chuyển đổi số trong bối cảnh hiện nay đối với Nhà trường là tất yếu và mang tính sống còn, đồng thời đây cũng là cơ hội giúp nhà trường tiến nhanh và phát triển ngang bằng với các CSGDNN trên cả nước và trong khu vực và hội nhập quốc tế”. Trên tinh thần đó, Nhà trường tổ chức Hội nghị bồi dưỡng chuyển đổi số cho cán bộ giảng viên, người lao động bằng một số chuyên đề do các chuyên gia của Viện khoa học công nghệ VINASA triển khai.

Tại Hội nghị, ngày 19/9/2023 Tiến sĩ Nguyễn Nhật Quang - Viện trưởng Viện khoa học công nghệ VINASA đã nghe báo cáo kết quả triển khai các hợp phần trong hệ sinh thái chuyển đổi số theo Kế hoạch chuyển đổi số trong giai đoạn và năm học 2022-2023 của nhà trường, tiến hành khảo sát hạn tầng công nghệ thông tin cũng như các điều kiện để triển khai chuyển đổi số.

Ngày 20/9/2023, Tiến sĩ Nguyễn Nhật Quang trình bày, trao đổi các chuyên đề nhằm giúp cán bộ, giảng viên, người lao động của nhà trường hiểu rõ hơn, sâu hơn về chuyển đổi số, gồm: lịch sử phát triển của các cuộc cách mạng, chủ trương, định hướng và các nhiệm vụ, nguyên tắc, giải pháp trọng tâm trong chương trình Chuyển đổi số quốc gia; tổ chức triển khai dữ liệu số; quản lý đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hệ thống các cơ sở giáo dục nghề nghiệp…

Theo Kế hoạch số 134/KH-CĐSL ngày 25/5/2022 về triển khai thực hiện chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và Kế hoạch số 244/KH-CĐSL ngày 23/8/2023 của Trường Cao đẳng Sơn La về triển khai thực hiện chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 năm học 2023 – 2024, Trường Cao đẳng Sơn La đã đề ra 04 mục tiêu và 08 giải pháp thực hiện chuyển đổi số trong Nhà trường:

- Phấn đấu 50% nhà giáo và cán bộ quản lý được đào tạo bổ sung nâng cao năng lực số, kỹ năng, phương pháp sư phạm phù hợp để triển khai đào tạo trên môi trường số.

- Phấn đấu 20% nhà giáo của nhà trường được đào tạo phát triển học liệu số.

- Phấn đấu 30% chuẩn đầu ra chương trình đào tạo các trình độ được tích hợp năng lực số, có nội dung đào tạo phù hợp với phương thức chuyển đổi số.

 - Phấn đấu 50% chương trình đào tạo chuyên ngành công nghệ thông tin được cập nhật phù hợp với ứng dụng khoa học công nghệ mới.

- Hoàn thiện mô đun quản lý nhân sự trong hệ thống quản lý đào tạo của nhà trường để thực hiện quản lý phân công giảng dạy các loại hình đào tạo cao đẳng, trung cấp... thực hiện được từ năm học 2024 - 2025.

- Hoàn thiện hệ thống mạng wifi tại nhà H và Hội trường 900 chỗ. Có hệ thống máy chủ riêng để phục vụ hệ thống đào tạo trực tuyến. Có 01 phòng studio để phục vụ nhu cầu thiết kế bài giảng điện tử, thu âm, tạo video quảng bá …

- Thực hiện số hóa quá trình học tập, văn bằng từ năm tuyển sinh 2023.

- Xây dựng, hoàn thiện báo cáo Tự đánh giá trường Cao đẳng Chất lượng cao…

Triển khai các kế hoạch, từ đầu năm học 2023 – 2024, Nhà trường đã quyết liệt chỉ đạo các đơn vị xác định rõ các nhiệm vụ, chủ động tham mưu tổ chức thực hiện, quyết tâm đạt được tiến độ và hiệu quả cao nhất.

Hội nghị tập huấn được triển khai trong 03 ngày, từ ngày 19/9 tới 21/9/2023, sau Hội nghị, nhà trường tiếp tục triển khai các nội dung chuyển đổi số, trên cơ sở đối sánh với các yêu cầu chuyển đổi số trong 6 hợp phần để làm rõ nhiệm vụ của từng đơn vị, từng cá nhân, nhất là đội ngũ nhà giáo để tự trang bị và trang bị cho người học kỹ năng số cơ bản và các kỹ năng số chuyên ngành gắn với từng vị trí việc làm theo từng chức danh nghề nghiệp với sự hỗ trợ của Viện Khoa học công nghệ VINASA.

Phúc Thịnh