Language Switcher

Lịch sử Trường

  • Lịch sử thành lập Trường

    Tháng 11 năm 1962 Trung ương và Đảng quyết định duy trì Khu tự trị...

CƠ CẤU TỔ CHỨC

MỤC TIÊU - SỨ MẠNG - TẦM NHÌN - CHÍNH SÁCH CHẤT LƯỢNG

  • MỤC TIÊU - SỨ MẠNG - TẦM NHÌN - CHÍNH SÁCH CHẤT LƯỢNG TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƠN LA

    Mục tiêu: Đào tạo nhân lực trực tiếp cho thị trường lao động, có...

Tin Tức Hoạt Động

Các hoạt động Kỷ niệm 8 năm Ngày Công tác xã hội Việt Nam (25/3/2016 - 25/3/2024) Các hoạt động Kỷ niệm 8 năm Ngày Công tác xã hội Việt Nam (25/3/2016 - 25/3/2024)   Thầy Nguyễn Xuân Thắng - Phó hiệu trưởng nhà trường tặng quà...
Hoạt động tháng thanh niên dành cho học sinh trung cấp liên kết tại Trung tâm GDTX Bắc Yên Hoạt động tháng thanh niên dành cho học sinh trung cấp liên kết tại Trung tâm GDTX Bắc Yên Tháng 3/2024, trường Cao đẳng Sơn La đã phối hợp tổ chức cho...
Phối hợp tổ chức giải bóng đá truyền thống lần thứ 2 cho học sinh tại TTGDTX Quỳnh Nhai Phối hợp tổ chức giải bóng đá truyền thống lần thứ 2 cho học sinh tại TTGDTX Quỳnh Nhai Thực hiện theo chương trình phối hợp đào tạo với Trung tâm GDTX...

Chào mừng Kỷ niệm 60 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Lào ( 5/9/1962 - 5/9/2022); 45 năm ký kết Hiệp ước Hữu nghị, hợp tác Việt Nam - Lào (18/7/1977-18/7/2022), năm trong chương trình đào tạo tiếng Việt cho LHS Lào, Trường Cao đẳng Sơn La đã tổ chức đưa LHS Lào đi học tập, tìm hiểu, trải nghiệm thực tế.

Sau 5 tháng học tập tích cực, ngày 21 tháng 7 năm 2022, 175 học viên và học sinh Lào (trong đó có 9 học viên và 166 học sinh Lào) đã được các thầy cô giáo Khoa Đào tạo Quốc tế đưa các em đi học tập, tìm hiểu, trải nghiệm thực tế và hướng về nguồn cội đã làm nên sự hợp tác hữu nghị Lào - Việt Nam tại Khu di tích lịch sử cách mạng Việt Nam - Lào và thăm gia đình ông Tráng Lao Lử, con cháu của cụ Lao Khô, người đã nuôi dưỡng Chủ tịch Kaysone Phomvihane khi chủ tịch Kaysone Phomvihane có một khoảng thời gian hoạt động cách mạng và sống ở xã Phiêng Khoài, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La.

Các chuyến xe đưa học viên, học sinh Lào bắt đầu chuyển bánh từ sân Ký túc xá nhà A5 vào lúc 6h sáng, trải qua con đường đèo dốc, thiên nhiên tràn ngập cây xanh, cùng với tâm trạng hồ hởi của lưu học sinh, lưu học viên, đoàn đã đến Khu di tích lịch sử cách mạng Việt Nam -Lào. Mặc dù thời tiết mưa nhưng không làm giảm đi tinh thần hăng hái, ý thức và tinh thần yêu nước, yêu cách mạng, kính trọng lãnh tụ, trân trọng tình hữu nghị Việt Nam - Lào của các em. Đoàn gồm 6 thầy cô giáo và 175 lưu học viên, học sinh Lào đã thành kính dâng hương tại nhà tưởng niệm Khu di tích lịch sử cách mạng Việt Nam -Lào. Tại đây các lưu học viên và học sinh Lào đã được nghe giới thiệu và tham quan hình ảnh của Chủ tịch Hồ Chí Minh và chủ tịch ảnh Kaysone Phomvihane, người đã đặt nền móng cho quan hệ hữu nghị và tình cảm anh em sâu sắc giữa Việt Nam – Lào. Đoàn còn được chứng kiến những hình ảnh minh chứng cho sự phát triển, tình đoàn kết hữu nghị qua nhiều thời kỳ và  những lần các lãnh đạo cao cấp của Việt Nam- Lào đã từng đến nơi đây. Những vật dụng của gia đình cụ Tráng Lao Khô dùng để nuôi giấu đồng chí Kaysone Phomvihane đã khiến cho các thầy  cô giáo và các em lưu học sinh Lào không khỏi xúc động, bồi hồi.

Sau đó, đoàn đã đến thăm Đài biểu tượng hữu nghị Việt Nam - Lào, đài  được xây dựng với ý tưởng đài hoa hữu nghị mọc trên núi rừng Tây Bắc. Đài biểu tượng được xây dựng trên đỉnh đồi, cao 18m, phần đế tạo hình sóng nước với các cánh hoa sen, hoa chăm pa cách điệu, thể hiện nét văn hóa đặc trưng của hai nước Việt Nam - Lào, tại đây các em lưu học sinh Lào đã được chiêm ngưỡng nét đẹp văn hóa cũng như biểu tượng cao đẹp của tình đoàn kết, hữu nghị thủy chung gắn bó.

Tiếp theo đoàn Lưu học viên và Lưu học sinh Lào đã đến thăm và tặng quà gia đình ông Tráng Lao Lử con trai cụ Tráng Lao Khô tại bản Lao Khô, xã Phiêng Khoài, huyện Yên Châu. Tại đây, ông Tráng Lao Lử đã xúc động bồi hồi kể cho Lưu học sinh và học viên Lào nghe và chia sẻ kỷ niệm mà ông đã từng được nghe cha kể lại nhiều lần về việc nuôi giấu Chủ tịch Kaysone Phomvihane và Ban xung phong Lào - Bắc ở tại hang Thẩm Mế trước sự truy lùng gắt gao của thực dân Pháp. Nhờ đó, lực lượng cách mạng ở đây vẫn an toàn.  Lật giở những bức ảnh, tấm bằng khen của Nhà nước Việt Nam và nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào dành tặng cha mình, ông Tráng Lao Lử vô cùng xúc động và nói lên sự mong muốn đối với Lưu học viên, học sinh Lào là mong các em cố gắng học tập tốt tại Việt Nam để tiếp bước con đường cách mạng của cha anh, và không ngừng gìn giữ vun đắp cho tình hữu nghị Việt-Lào được mãi xanh tươi, được nâng lên ở tầm cao mới. Câu chuyện của cụ Tráng Lao Lử được kết thúc bằng chén rượu ấm nồng của tình đoàn kết, và những cái bắt tay như quyết tâm vun đắp tình hữu nghị Việt Nam-Lào. Những câu chuyện được ông Tráng Lao Lử kể về cha mình chính là những ký ức ghi đậm tình đoàn kết, chiến đấu đặc biệt của đồng bào bản Lao Khô nói riêng và nhân dân Sơn La nói chung đối với Cách mạng Lào.

Mỗi một chuyến đi một kỷ niệm, mỗi một trải nghiệm một bài học. Là thế hệ sau, được gặp gỡ, được trải nghiệm chắc chắn học viên học sinh Lào sẽ thêm yêu Sơn La, yêu đất nước con người Việt Nam và có ý thức hơn trong việc luôn nhớ về cội nguồn, tích cực học tập, nghiên cứu để xây dựng đất nước Lào hòa bình, thịnh vượng.

Hoàng Thị Vân - Khoa Đào tạo quốc tế

 

Quyết Định - Thông Báo

 
 

Hoạt Động Đoàn Hội

Newsletter

Make sure you dont miss interesting happenings by joining our newsletter program.

Liên hệ

Tổ 2, P. Chiềng Sinh, Tp. Sơn La, tỉnh Sơn La

  • Điện thoại: 022.3874.298 - Fax: 022.3874.191

Kết nối với chúng tôi

Truy cập vào diễn đàn của trường Cao đẳng Sơn La trên FaceBook