Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Sơn La về việc đào tạo cán bộ và lưu học sinh các tỉnh phía Bắc nước CHDCND Lào. Với mục đích giúp toàn bộ lưu học sinh Lào đang học tập tại trường hiểu và thực hiện tốt Luật nhập cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam; nội quy, quy chế của nhà trường, ngày 07/5/2022 Trường Cao đẳng Sơn La phối hợp với phòng Xuất, Nhâp cảnh công an tỉnh Sơn La đã tổ chức Hội nghị tuyên truyền Luật nhập cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam và hướng dẫn một số nội dung về cấp thị thực, gia hạn tạm trú, cấp giấy phép xuất, nhập cảnh cho 175 lưu học sinh Lào mới nhập học năm học 2021-2022.

Dự Hội nghị có đồng chí Đinh Anh Tuấn - Phó Tổ trưởng và các đồng chí báo cáo viên phòng phòng Xuất, Nhâp cảnh công an tỉnh Sơn La.

Về phía nhà trường có đồng chí Nguyễn Xuân Thắng - Phó Hiệu trưởng; các đồng chí đại diện lãnh đạo và viên chức phòng Công tác học sinh, sinh viên, khoa Đào tạo Quốc tế.

Đại diện lãnh đạo nhà trường đồng chí Nguyễn Xuân Thắng - Phó Hiệu trưởng phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí đã nêu ý nghĩa của việc tuyên truyền luật xuất, nhập cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam. Một số khó khăn, tồn tại trong công tác quản lý lưu học sinh Lào tại trường trong những năm qua như: Lưu học sinh tự ý về nước trong những ngày nghỉ hoặc đi chơi xa  ngoài khu vực thành phố Sơn La mà không xin phép nhà trường; một số lưu học sinh xin về phép nhưng lại trả phép quá hạn; một số lưu học sinh nhập cảnh bằng giấy thông hành nên còn vướng mắc trong việc cấp thị thực,...

HNXNC2

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng - Phó Hiệu trưởng phát biểu khai mạc Hội nghị  

Đồng chí Lê Huy Tùng - báo cáo viên phòng phòng Xuất, Nhâp cảnh công an tỉnh Sơn La đã tuyên truyền, phổ biến một số văn bản quy phạm pháp luật về nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam như: Luật nhập cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam ngày 16/6/2014; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam ngày 25/11/2019; Thông tư số 04/2015/TT-BCA ngày 05/01/2015 của Bộ Công an về quy định mẫu giấy tờ liên quan đến việc nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam; Thông tư số 31/2015/TT-BCA ngày 06/7/2015 của Bộ Công an về hướng dẫn một số nội dung về cấp thị thực, cấp thẻ tạm trú, cấp giấy phép xuất nhập cảnh, giải quyết thường trú cho người nước ngoài tại Việt Nam; Thông tư số 53/2016/TT-BCA ngày 28/12/2016 của Bộ Công an Quy định cách thức thực hiện khai báo, tiếp nhận thông tin tạm trú của người nước ngoài tại Việt Nam; Nghị định số 144/2021/NĐ-CP ngày 31/12/2021 của Chính phủ Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

HNXNC3

Đồng chí Lê Huy Tùng tuyên truyền Luật Xuất, Nhập cảnh tại Hội nghị

Qua đây đồng chí Lê Huy Tùng cũng chỉ ra một số lỗi vi phạm mà lưu học sinh người nước ngoài thường mắc phải trong những năm qua, mong rằng qua Hội nghị này mỗi lưu học sinh đều hiểu và nhận thức tốt hơn về pháp luật Việt Nam, các quy định của nhà trường để tránh xảy ra những vi phạm không đáng có.

Đồng chí mong muốn mỗi lưu học sinh Lào sang học tập tại Việt Nam sẽ luôn chấp hành tốt Pháp luật Việt Nam, là những sứ giả, những cầu nối để vun đắp tình đoàn kết Việt - Lào mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững./.

HNXNC4

Đại biểu và lưu học sinh Lào dự Hội nghị

Trịnh Đức Toàn - Phòng CTHSSV